VIẾT VỀ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TRƯỜNG MẦM NON SƠN TÂN

Trường Mầm non Sơn Tân được thành lập vào năm 1968, do cô Phạm Thị Hồng Sâm làm Hiệu trưởng, lúc đầu từ những lớp bình dân học vụ , các lớp vỡ lòng xen lẫn vào vài ba chục cháu mẫu giáo gọi là tổ mẫu giáo, vỡ lòng. Năm 1970 tách vỡ lòng vào cấp I giao cho cô Phạm Thị Hồng Sâm phụ trách, mẫu giáo giao cho cô Hồ Thị Thúy Vinh phụ trách, thời điểm này Mẫu giáo có 4 lớp ở 4 Hợp tác xã (Tân Tiến, Tân Thắng, Tân Hồ, Tân Thủy) sau hợp lại thành hợp tác xã Tân Phong. Giai đoạn này chiến tranh Đế quốc Mỹ ác liệt, các lớp mẫu giáo phải sơ tán dạy ở các lán lũy, nhà dân để đảm bảo an toàn cho các cháu. Để tạo thuận lợi, đảm bảo chất lượng cho giảng dạy trường chia ra 3 cụm, có 9 lớp, mỗi lớp 1 độ tuổi. Để giáo viên có được một số kiến thức nhất định mỗi tuần giành 1 buổi vào chiều thứ 5 để sinh hoạt chuyên môn. Về chế độ các cô được Hợp tác xã trả công bằng công điểm, mỗi năm ăn chia 2 lần theo mùa vụ của hợp tác xã. Khó khăn là vậy mà các cô vẫn bám lớp bám trường miệt mài công việc và rất yêu nghề mến trẻ đứng đầu là cô Hồ Thị Thúy Vinh.

Năm 1975 cô Hồ Thị Thúy Vinh được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng. Dưới sự chỉ đạo của cô Hiệu trưởng cùng với sự nổ lực phấn đấu của đội ngũ giáo viên, trường mầm non Sơn Tân được công nhận Cờ tổ lao động xã hội chủ nghĩa, trường Tiên tiến cấp Tỉnh. Năm 1985 Bộ giáo dục về kiểm tra công nhận là đơn vị điểm chỉ đạo thực hiện Mô hình giáo dục mẫu giáo có chất lượng (đã phân 3 cụm lớp, mỗi cụm 3 lớp, mỗi lớp 1 độ tuổi), là điểm đầu tiên của tỉnh lúc bấy giờ và được công nhận lá cờ đầu của ngành học Mầm non Nghệ Tĩnh vào năm 1985. Năm 1988 cô Hồ Thị Thúy Vinh được Nhà nước phong tặng Danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và Huân chương Lao động hạng ba, cuối năm 1988 cô được điều lên Phòng giáo dục công tác phụ trách bậc học Mầm non.

Năm 1988 cô Đinh Thị Lan được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng. Giai đoạn này hết sức khó khăn, cơ chế bao cấp không còn, cơ chế mới còn nhiều lúng túng, một số giáo viên phải xin nghỉ theo chế độ. Dù đứng trước những khó khăn thử thách như vậy cơ sở vật chất thiếu thốn, đội ngũ nhà trường thời gian đó đa số chưa qua đào tạo chuẩn, trong khi nhu cầu của phụ huynh rất lớn đã tạo áp lực không nhỏ cho nhà trường. Khắc phục những khó khăn, nhà trường từng bước phát triển cả về qui mô và chất lượng.Năm học 2004 – 2005 trường được cấp trên chỉ đạo xây dựng trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia. cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, được sự chỉ đạo sát sao của Phòng giáo dụcđào tạo Hương Sơn và sự quyết tâm của địa phương cùng với sự giúp đỡ của các cấp các ngành, tinh thần đoàn kết của đội ngũ giáo viên và sự ủng hộ đồng thuận của phụ huynh học sinh trường đã tập trung về 2 cụm ở trung tâm xã có cơ sở vật chất tương đối khang trang đảm bảo cho việc chăm sóc giáo dục trẻ, tổ chức được cho các cháu ăn bán trú tại trường. Được Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Năm 2010 cô Đinh Thị Lan được nghỉ chế độ, cô Đinh Thị Hồng Tuyên làm Hiệu trưởng. Năm học 2011– 2012 trường tiếp tục được địa phương xây dựng bổ sung một số hạng mục còn thiếu và được công nhận tái đạt chuẩn mức độ 1 sau 5 năm. Để giữ vững trường mầm non đạt chuẩn vào hàng năm Ban giám hiệu nhà trường luôn làm tốt về công tác tham mưu với địa phương mua sắm được một số trang thiết bị phục vụ trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Huy động phụ huynh ngày công để bổ sung cơ sở vật chất cho nhà trường. Ban giám hiệu nhà trường luôn trăn trở để có chất lượng nuôi dạy trẻ tốt, trước hết xác định phải có đảm bảo về cơ sở vật chất các trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi đáp ứng với yêu cầu dạy học cho trẻ và nguồn nhân lực của nhà trường không thể thiếu. Ban lãnh đạo nhà trường thường xuyên chăm lo đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên yêu nghề, mến trẻ. Hằng năm, nhà trường có kế hoạch bố trí và tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên học tập nâng cao trình độ về chuyên môn cũng như chính trị, tổ chức tham quan, học hỏi các trường bạn, tổ chức thao giảng, dự giờ thăm lớp, sinh hoạt chuyên đề, thi giáo viên giỏi, tham gia đầy đủ ở các hội thi và hoạt động do ngành tổ chức. Với đặc thù của nhà trường quy mô nhỏ, số cháu trên địa bàn xã quá ít, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường ít. Mỗi người một hoàn cảnh, điều kiện khác nhau, nhưng các cô đều có chung niềm say mê nghề nghiệp, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ ở trường, vừa làm tròn bổn phận của người mẹ, người vợ, người con trong gia đình, vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người công dân. 100% gia đình cán bộ, giáo viên đều đạt gia đình văn hóa. Chính vì thế, mà đã khơi dậy được mọi tiềm năng, sáng tạo của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường, tạo thành sức mạnh tổng hợp đưa nhà trường vững bước đi lên.

Nhiệm vụ chính của nhà trường là chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Mặc dù trong điều kiện số học sinh, giáo viên, nhân viên còn khiêm tốn, nhưng những người mẹ thứ hai của các cháu đều là tấm gương không ngại khó khăn, hết mực yêu thương, tận tình chăm sóc các cháu. Nhà trường hàng năm tổ chức khám sức khỏe cho trẻ 2 lần/năm, cân, đo theo dõi sức khoẻ vẽ biểu đồ tăng trưởng cho trẻ , để có chế độ nuôi dưỡng, chăm sóc hợp lý đặc biệt là những trẻ bị suy dinh dưỡng nhà trường có chế độ thực đơn riêng, có kế hoạch và biện pháp để hồi phục đối với trẻ suy dinh dưỡng. Chính vì thế phụ huynh có con em là học sinh của trường đều hài lòng với môi trường học tập, vui chơi, chăm sóc, nuôi dưỡng ở đây và gửi gắm trọn niềm tin yêu đối với nhà trường, trẻ được tham gia học tập, vui chơi, rèn luyện kỹ năng sống, được tham gia các trò chơi dân gian, các hội thi trong năm có cùng phụ huynh tham gia như “Bé thông minh, bé khéo tay, bé tham gia bảo vệ môi trường …” Để trẻ phát triển tốt về cả thể chất lẫn tinh thần điều đầu tiên về chế độ ăn của trẻ phải đảm bảo chất lượng, về chế độ dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ được nhà trường đặc biệt quan tâm. Lương thực, thực phẩm cung cấp cho nhà trường đã được ký hợp đồng chặt chẽ, có nguồn gốc rõ ràng, thường xuyên được cơ quan y tế kiểm tra, giám sát. Bếp ăn của nhà trường luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo viên tạo bầu không khí vui vẻ trong lúc học, lúc chơi, hướng dẫn các cháu biết vệ sinh cá nhân đúng cách, động viên các cháu ăn hết suất, chăm sóc giấc ngủ cho các cháu. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng cuối năm của nhà trường giảm còn 1,3%. Tỷ lệ bé ngoan, bé chuyên cần đạt 95% trở lên.

Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân nhà trường luôn đoàn kết, thống nhất. Chi bộ nhà trường liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, nhà trường nhiều năm đạt danh hiệu tập thể tiên tiến xuất sắc, thường xuyên phối hợp với các đoàn thể, tổ chức xã hội, liên hệ chặt chẽ với các bậc phụ huynh và nhân dân trên địa bàn bàn, thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc, giáo dục trẻ, tạo môi trường, cảnh quan sư phạm xanh sạch đẹp. Để công tác chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng có chất lượng tốt hơn thì trước tiên phải có một cơ sở vật chất nhà trường đảm bảo, đầy đủ trang thiết bị dạy học đáp ứng với nhu cầu hiện nay. Qua một thời gian xây dựng phấn đấu và trưởng thành từ khi cơ sở vật chất nhà trường đã đạt chuẩn đến thời gian kiểm tra công nhận lại, cơ sở vật chất dần dần cũng đã xuống cấp, đối chiếu với Thông tư số 02/2014/TT- BGDĐT ngày 08 tháng 02 năm 2014 ban hành quy chế công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, diện tích khuôn viên nhà trường và các phòng học không đáp ứng với trường chuẩn giai đoạn hiện nay, khó khăn chồng chất với địa phương, nhà trường giai đoạn này tưởng chừng sẽ không giữ vững được trường chuẩn, xã nhà lại là một xã nghèo nằm giữa địa bàn vùng thấp trũng hàng năm phải gánh chịu bao nhiêu trận thiên tai gây ra. Phụ huynh con em trong xã chủ yếu làm ruộng, kinh phí đóng góp còn hạn chế. Đứng trước một thử thách lớn như vậy, Ban giám hiệu nhà trường đã tích cực tham mưu lãnh đạo địa phương. Từ đó lãnh đạo địa phương đã có kế hoạch tham mưu với lãnh đạo cấp trên có các dự án để có kinh phí xây dựng cho nhà trường , kêu gọi các nhà hảo tâm, các con em quê hương nơi xa…hãy hướng về quê hương đóng góp một phần nào đó cho con em xã nhà có được ngôi trường học, lãnh đạo địa phương làm tốt công tác tuyên truyền với nhân dân hiến đất khi có dự án để xây trường. Với quyết tâm cao của lãnh đạo địa phương và Ban giám hiệu nhà trường đã làm tốt công tác tham mưu trong một thời gian không xa niềm vui đã đến với xã nhà nói chung nhà trường nói riêng, Ngân hàng Liên Việt đã tài trợ và xây tặng cho nhà trường một ngôi trường mới kiên cố, khang trang, đầy đủ các phòng học, phòng chức năng, các trang thiết bị đầy đủ đảm bảo cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Có được ngôi trường như vậy đối với nhà trường quả là điều mơ ước. Cơ sở vật chất nay đã khang trang và cũng đã đến năm kiểm tra tái đạt chuẩn. Được sự chỉ đạo của Phòng giáo dục về công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia nhà trường phải đạt được trường chuẩn mức độ II. Ban giám hiệu nhà tường đã tích cực tham mưu mua sắm một số hạng mục còn thiếu, tập thể cán bộ giáo viên tăng cường làm đồ dùng đồ chơi, trang trí trong và ngoài nhóm lớp, lao động trồng và chăm sóc bồn hoa, vườn rau, cây cảnh tạo được môi trường cảnh quan xanh sạch, đẹp an toàn, thân thiện. Cuối năm học 2016-2017 trường Mầm non Sơn Tân đã được Ủy ban nhân dân Tỉnh Hà Tĩnh công nhận trường Mầm non Đạt chuẩn Mức độ II.